คอร์สภาษาจีนส่วนตัว
B18,500  
เรียนได้ทันที ทุกที่ ทุกเวลา !!!

เด็กควรเรียนวิธีการเขียนตัวอักษรจีนหรือไม่?

July 12, 2017


ในขณะที่ภาษาจีนนั้นกลายเป็นหนึ่งในภาษาที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก ผู้คนมากมายก็ต่างเริ่มเรียนภาษาจีน อย่างไรก็ตาม ผู้เรียนส่วนใหญ่มักประสบปัญาหาร่วมกันคือ: การจำตัวอีกษรภาษาจีนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และการเขียนนั้นก็เป็นเรื่องที่ยากขึ้นไปอีก เรามาดูคำถามทั่วไปและพิจารณาความสำคัญของการเขียนตัวอักษรในการเรียนภาษาจีน

มี "ตัวอักษรจีน" หรือไม่?

คำตอบคือ ไม่ ซึ่งแตกต่างจากภาษาสัทศาสตร์ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาเขียนของจีนนั้นไม่มีตัวอักษร แต่จะเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ ที่มีการออกเสียงที่แตกต่างกัน ซึ่งต่างจากภาษาสัทศาสตร์อื่นๆ ที่มีตัวอักษรออกเสียงเพื่อแสดงการออกสียงของคำ แต่ตัวอักษรจีนนั้นไม่มีสัญลักษณ์ของการออกเสียงที่ขึ้นอยู่กับส่วนของพวกเขา

พินอิน เป็นตัวอักษรจีนหรือไม่?
เนื่องจากเป็นเรื่องยากที่จะออกเสียงตัวอักษรจีนโดยแค่การดู จึงได้มีการนำ พินอิน มาเพื่อช่วยผู้เรียน ให้รู้วิธีการออกเสียงอย่างถูกต้อง พินอิน เป็นระบบการออกเสียงอย่างเป็นทางการของแปลงการออกเสียงของตัวอักษรจีนไปเป็นตัวอักษรลาติน อย่างไรก็ตาม พินอินนั้นไม่ใช่ตัวอักษรจีน

พินอิน เพียงพอรึป่าวสำหรับการ เรียนภาษาจีน?
ในการเรียนภาษาพูดของจีน คำและวลี พินอินนั้นมีประโยชน์อย่างมากในการเรียนรู้เกี่ยวกับการออกเสียง อย่างไรก็ตาม พินอิน ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจการออกเสียงของตัวอักษรจีนได้ดีขึ้น แต่ไม่ได้มาเพื่อแทนตัวอักษรจีน
ใช้ "ma" เป็นตัวอย่าง "ma" สามารถหมายความว่า "แม่" "ผ้าลินิน" "ม้า" หรือ "การตำหนิ" และอีกมากมาย ถ้าคุณพยายามที่จะจำความหมายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับคำนี้ นั้นอาจเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้  ถ้าตัวอักษรเป็นหน่วยพื้นฐานของความรู้แล้วโอกาสที่จะสับสนก็จะน้อยลง ดังนั้นเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงในการเรียนรู้ภาษาจีน ตัวอักษรจีนจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องเรียนรู้

เด็กควรเรียนรู้ตัวอักษรจีนหรือไม่?
เด็กสามารถเรียนรู้ตัวอักษรจีนได้เร็วกว่าผู้ใหญ่มาก เด็กนั้นมีความจำเท่าช้างและพวกเขายังไม่ได้เรียนรู้การเชื่อมโยงภาษากับเสียงมาก่อน ดังนั้น สำหรับพวกเขาแล้วตัวอักษรไม่น่าจะเป็นปัญหาสำหรับพวกเขา

เด็กควร เรียนเขียนภาษาจีนหรือไม่?
ตัวอักษรจีนนั้นสนุก ที่เต็มไปด้วยความเข้าใจทางวัฒนธรรมและเป็นรูปแบบหนึ่งของศิลปะ เช่นเดียวกับคำศัพท์ในภาษาอังกฤษ เด็กๆ สามารถเริ่มเรียนรู้ตัวอักษรที่เรียบง่ายและมีการใช้ทั่วไป การจดจำตัวอักษรนั้นเป็นสิ่งแรก และการรู้วิธีในการเขียนนั้นก็เป็นขั้นตอนต่อไป
เมื่อเด็กรู้วิธีการเขียนอักขระ 200-300 ตัวแรก การเขียนก็จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาจีนและเด็ก ๆ ก็ยอมรับได้เป็นอย่างดี และยิ่งเรียนรู้ตัวอักษรมากเท่าไหร่ พวกเขาก็จะยิ่งมีความสุขเท่านั้นเมื่อพวกเขาได้รู้ถึงความหมายที่อยู่เบื้องหลัง ความงามของภาษาจีนจึงสามารถเปิดเผยและให้ความสนุกสนานได้

เขียนตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

เมื่อเด็กเรียนรู้การเขียน พวกเขาต้องเรียนรู้การเขียนที่ถูกต้องตามขั้นตอน โดยจะมีกฏในโครงสร้างของตัวอักษร การเขียนตามลำดับที่ถูกต้องนั้นจะทำให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้ตัวอักษรได้ง่ายขึ้น

​ที่มา : http://chinese4kids.net/should-children-learn-how-to-write-in-chinese

76/42 ถ.แจ้งวัฒนะ แขวงอนุสาวรีย์เขตบางเขน กรุงเทพฯ 10220
(ตรงกันข้าม ม.ราชภัฎพระนคร ติดกับห้างแม็กแวลู)

โรงเรียนสอนภาษาเป่ยจิง.
All rights reserved.